Road Trips in Thailand : กรุงเทพฯ > ประจวบฯ EP.1

Road Trip ก่อนหน้านี้ ที่ผมขับรถลงไปเที่ยวภาคใต้ พึ่งผ่านไปไม่นานนี้เอง น่าจะแค่ประมาณ 2เดือนได้ มารอบนี้ ก็เป็น Road Trip อีกครั้ง แต่เป็นระยะทางที่ไม่ไกลมากนัก เพราะไปแค่ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ แค่นี้เองครับ เพราะต้องพาคุณภรรยาไปทำธุระที่ ศาลจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ก็เลยถือโอกาศไปเที่ยวแล้วก็ทำเป็น Road Trips แบบสั้นๆขึ้นมา ซึ่งรอบนี้ ผมเดินทางแค่ 2คืน 3วัน เท่านั้น แต่ก็แวะไปกินข้าวอยู่หลายร้านเลย มีทีเด็ดมาแนะนำเพียบ แล้วก็ยังมีไปตะลอนตามจุด Check In ที่ฮิตๆ 2 ถึง 3 ที่ ยังไงก็ลองอ่านรายละเอียดกันดูนะครับ

เนื่องจากรอบนี้เป็น Trip หวานเย็น และระยะทางไม่ได้ไกลมากนัก ผมเลยออกจาก กทม. ประมาณ 7โมงเช้า ซึ่งวันที่ผมออกเดินทางนั้น เป็นวันอาทิตย์ เลยทำให้รถบนถนน ณ ช่วงเวลา 7โมง ค่อนข้างน้อยพอสมควร โดยจุดแรกที่ผมแวะนั้น ใกล้มากครับ คือ Foodland เพื่อแวะกินข้าวที่ ร้านถูกและดี ของ Foodland ครับ .. ร้าน Foodland สาขานี้ อยู่ใน Porto Chino ซึ่งเป็นจุดพักก่อนออกจากตัวเมืองกรุงเทพฯครับ

พิกัด Foodland (ฟู้ดแลนด์) สาขา พอร์โต้ ชิโน่ มหาชัย ครับ

ถูกและดี ฟู้ดแลนด์ พอร์โต้ ชิโน่ มหาชัย

ด้วยความที่ยังเช้ามาก ผมเลยสั่งอาหารเป็น ชุดอาหารเช้า แบบง่ายๆมากินครับ ก็มี ไข่ดาว ไส้กรอกทอด ขนมปัง กาแฟ น้ำสับปะรส .. เมนูประจำที่กินจนตอนนี้เริ่มรู้สึกเบื่อแล้วแหละครับ 555

หลังจากกินข้าวที่ Foodland เรียบร้อยแล้ว ก็ออกเดินทางต่อไปยังจังหวัดประจวบคีรีขันธ์เลย แต่ก็ขับไปเรื่อยๆ ไม่ได้รีบ เพราะรอบนี้แบบที่เกริ่นไว้ก่อนหน้านี้ ว่าระยะทางไม่ได้ไกลมากนัก เลยกะว่าอยากแวะไหน ก็แวะได้เลย

road trip to Prachuap Khiri Khan (ประจวบคีรีขันธ์)

ระหว่างทาง ไม่ค่อยมีรถเท่าไหร่ อาจจะเพราะเป็นวันอาทิตย์ด้วย และเป็นช่วงวันหยุดต่อเนื่อง 3วัน เลยทำให้เหล่าผู้คนยังคงอยู่ที่จังหวัดท่องเที่ยวต่างๆอยู่ เลยทำให้ขับได้สบายๆ

Truck Park at PTT Station

รอบนี้ใช้บริการน้องศรีเงิน เป็นรถ Toyota Estima (hybrid) ซึ่ง Road Trips รอบก่อนนั้น ผมเอา Lexus CT200h (hybrid) ขับลงใต้ไป .. ถึงแม้จะเป็น hybrid แต่ด้วยขนาดตัวรถที่ใหญ่กว่ามาก จึงทำให้กินน้ำมันเยอะกว่าอีกคันพอสมควร .. ส่วนใหญ่เวลาขับรถลงใต้ ผมจะหนีเหล่าผู้คนที่มักจะแวะปั้ม ปตท. ก่อนหน้านี้ไม่นานนัก มาแวะที่ปั้ม ปตท. ตรงนี้เสมอ เพราะจำนวนรถที่ใช้บริการ และ สถานที่ของปั้มที่ใหญ่ (เป็น Truck Park station ด้วย) .. ปั้ม ปตท. ปั้มนี้ จะอยู่บนถนน by pass ที่มุ่งหน้าไปยัง ปราณฯ เป็นปั้ม ปตท. ปั้มที่ 2 ครับ ซึ่งปั้ม ปตท. ปั้มแรกนั้น คนจะแห่เข้าไปใช้บริการค่อนข้างเยอะ ผมเลยหนีมาที่จุดนี้แทน

Sam Roi Yot District (อำเภอสามร้อยยอด)

ขับๆจอดๆ แวะปั้มโน้น เข้าปั้มนี้มาเรื่อยเปื่อย กว่าจะมาถึง ปราณบุรี ก็ปาไปเกือบ 10โมงกว่าๆแล้วครับ เลยตั้งพิกัดไปร้านข้าวมื้อเที่ยงกันซักหน่อย แต่มาปักหมุด หลังจากที่เลยร้านมาแล้วประมาณ 30กิโล เลยต้องขับย้อนกลับไป แต่เส้นทางที่เลือกขับย้อนกลับไปนั้น ผมเลือกที่จะขับเข้าไปทางถนนเลียบชายทะเล ถนนค่อนข้างดีครับ .. ในรูปด้านบนนี้ เป็นแค่ถนนเส้นเล็กๆ ที่ตัดจากถนนเส้นหลัก (เส้นทางหลวงหมายเลข 4) เข้าไปยังถนนด้านในครับ วิวข้างทางก็จะสวยๆประมาณนี้

ขับรถผ่านตรงไหนสวยๆ ก็แวะจอดรถถ่ายรูปตลอดทางครับ

หลังจากขับรถเข้ามายังตัวเมืองปราณฯเรียบร้อยแล้ว ก็มุ่งหน้าไปยังร้านอาหารที่จะเป็นมื้อเที่ยงของวันนี้ครับ .. ร้านเจ๊แมว ปากน้ำปราณ ครับ

พิกัด ร้านอาหาร เจ๊แมว ปากน้ำปราณ ครับ

ที่จอดรถของทางร้าน สามารถจอดในพื้นที่ด้านข้างร้านได้นะครับ แต่สามารถจอดได้แค่ฝั่งเดียว เพราะเป็นพื้นที่ลึกเข้าไปด้านใน ไม่สามารถจอดคู่ได้ เพราะไม่งั้นรถที่จอดด้านในจะไม่สามารถออกได้ครับ ฮาาาาาา

ร้าน ครัวเจ๊แมว เปิดร้านประมาณ 10โมงเช้าครับ ผมมาถึงร้านประมาณ 11โมงนิดๆ กะว่าน่าจะยังไม่ค่อยมีคนเท่าไหร่ แต่ที่ไหนได้ เกือบเต็ม เหลือโต๊ะว่างอยู่โต๊ะเดียว .. โต๊ะในร้านจะมีอยู่ประมาณ 10โต๊ะได้ครับ มีทั้งโต๊ะเล็ก โต๊ะใหญ่ ผสมๆกัน .. เก้าอี้ที่ไว้ให้ลูกค้านั่งรอด้านหน้าร้าน วางรอไว้ประมาณนึง ฮาาาา

เจ๊แมว ปากน้ำปราณ

ป้ายของ Wongnai USERs’ Choice มีตั้งแต่ปี 2018 – 2023 เลยครับ .. คาดหวังเลยนะเนี่ยะ 555

ครัวเจ๊แมว ปากน้ำปราณ

เมนูของทางร้าน ครัวเจ๊แมว ปากน้ำปราณ ครับ .. Face Book >>> ครัวเจ๊แมว ปากน้ำปราณ

หลังจากสั่งอาหารไปเรียบร้อยแล้ว ทางร้านก็นำอุปกรณ์ต่างๆ มาให้ครับ

ปลาลิ้นหมาทอด ครัวเจ๊แมว ปากน้ำปราณ

หลังจากรอซักพัก จานแรกก็มาครับ .. ปลาลิ้นหมาทอด เป็นเมนูที่สั่งเพราะตอนเช็คข้อมูลก่อนมาร้านนั้น เจอว่าหลายๆคนบอกเป็นเมนูที่ห้ามพลาด ต้องสั่ง แต่ไม่รู้เพราะว่าทางร้านทอดเตรียมไว้ก่อนล่วงหน้าหรือเปล่า เลยทำให้ไม่ร้อน และ ไม่กรอบเท่าที่ควร แต่เนื้อปลาอร่อยอยู่ครับ ทอดมาแนวๆ ปลากระพงทอดน้ำปลา ถ้าทอดมาร้อนๆ ผมว่าน่าจะอร่อยตามที่หลายๆคนบอกแน่ๆเลย

เนื้อปูผัด เจ๊แมว

จานถัดไปเป็น เนื้อปูผัดผัก เป็นจานที่แฟนผมสั่งมาทานครับ เพราะเค้าชอบกินเนื้อปู จานนี้ผมลองชิมเนื้อปูไปนิดหน่อย ก็ถือว่าสดอยู่ครับ เนื้อปูเนื้อแน่นดี ปรุงรสมาใช้ได้ เค็มนิดๆ

หอยเชลล์ทอดกระเทียม

ถัดไปเป็น หอยเชลล์ทอดกระเทียม เป็นอีกหนึ่งเมนู ถ้าหากแวะมาแถวโซนภาคใต้ ผมมักจะสั่งตลอด เพราะตามหาร้านที่จะทำเมนูนี้ให้อร่อยๆ อยู่เสมอ สำหรับร้านครัวเจ๊แมวถือว่าอร่อยพอใช้ได้ครับ เนื้อหอยเชลล์ไม่ใหญ่มากนัก แต่สดดี กระเทียมไม่กรอบมากเท่าไหร่

สะตอผัดกะปิกุ้ง เจ๊แมว ปากน้ำปราณ

เมนูสุดท้าย เป็นอีกเมนูนึงประจำตัวผม ที่ต้องสั่ง คือ กุ้งกะปิสะตอ ครับ ถ้าร้านไหนมีเมนูนี้ สั่งเกือบตลอด ฮาาาา .. กุ้งมาตัวใหญ่มากครับ สด เนื้อแน่น เด้ง มากมาย และที่สำคัญ เผ็ดมากครับ แต่เป็นความเผ็ดที่ กินได้เรื่อยๆ งง มากกก ยิ่งกินยิ่งเผ็ด ยิ่งกินเหงื่อยิ่งออก ไหลเป็นน้ำเลยครับ ส่วนเม็ดสะตอ มาแบบเม็ดเป้งๆ เคี้ยวมันๆ อร่อยเลยครับ

ครัวเจ๊แมว ปากน้ำปราณ

มื้อนี้เบาๆพอ 4 รายการ เพราะยังไม่ค่อยหิวมากนัก อาหารเช้าที่จัดไปที่ foodland ยังตื้อๆอยู่เลย ฮาาาา

สะตอเม็ดเป้งๆ เคี้ยวมันๆ อร่อยดีแท้ครับ ..

ที่มาของความเผ็ด ของเมนู สะตอกุ้งผัดกะปิ ครับ .. พริกเยอะโคตร แต่ก็กินเพลินดีครับ ฮาาาาาาา

หลังจากกินข้าวที่ร้านครัวเจ๊แมวเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็พึ่งสังเกตเห็นว่า มีลูกค้าเริ่มทยอยมาเยอะมากขึ้น เพราะเริ่มนั่งรอหน้าร้านกันแล้วครับ ผมกินเสร็จช่วงประมาณ ก่อนเที่ยงนิดๆ เลยแอบคิดอยู่ว่า โชคดีเหมือนกัน ที่แวะมาก่อน เพราะอากาศร้อนๆแบบนี้ ถ้าต้องยืนรอหน้าร้าน น่าจะหมดความอยากกินแน่ๆเลย .. แล้วก็สำหรับอาหารด้วยรวมของ ครัวเจ๊แมว ปากน้ำปราณ ส่วนตัวผมคิดว่า พอใช้ได้ครับ ไม่ได้ว้าวมาก เพราะเท่าที่อ่านจาก comment หลายๆคนเชียร์ให้ไปกิน เลยคาดหวังไว้มากกว่านี้พอสมควรครับ .. แต่!!! อาจจะเพราะว่าผมไม่ได้สั่งเมนูที่ทางร้านทำอร่อยมาก็เป็นไปได้ครับ เลยทำให้ยังไม่เจออาหารที่ถูกใจผมมากนัก เพราะถ้าจำไม่ผิด หลายๆคนบอก แกงส้ม อร่อย แต่ผมไม่ได้สั่งมากินครับ ฮาาาาา

ด้วยความที่ยังคงรู้สึกเผ็ด และ เหงื่อยังคงไหลอย่างไม่หยุด เลยตัดสินใจแวะไปร้านกาแฟที่อยู่ข้างๆกับร้าน ครัวเจ๊แมว ครับ เพื่อหาอะไรเย็นๆมาแก้เผ็ด และ ขอนั่งตากแอร์ในร้านซักพัก .. ร้านที่ผมแวะเข้าไปคือ Re-Rest Cafe ครับ

บริเวณด้านหลังของทางร้าน Re-Rest Cafe ถูกแต่งเป็นสวนครับ บรรยากาศดีอยู่เหมือนกัน ตัวร้านมีทั้งแบบในห้องแอร์ และ ด้านนอกครับ ซึ่งลมก็ผัดเย็นสบายดี ไม่ได้ร้อนมากนัก

หลังจากเหงื่อหยุดไหล และ หายเผ็ดจาก กุ้งผัดสะตอ เรียบร้อยแล้ว ผมก็มุ่งหน้าไปที่พักของทริปนี้ต่อครับ ..

ฟ้าชมคลื่น อ่าวมะนาว

รอบนี้เนืองจากเป็นทริปสั้นๆ เลยลองแวะมาพักที่ ฟ้าชมคลื่น ดูครับ อย่างนึงเพราะว่าอยู่ใกล้กับ ศาลจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ด้วย เลยเลือกที่จะมาพักที่นี่ครับ .. หลังจากออกจาก ครัวเจ๊แมว ผมก็ขับรถมาถึงที่ ฟ้าชมคลื่น ประมาณบ่ายสองโมงนิดๆครับ ฝนตกลงมานิดหน่อย อากาศเย็นสบายกำลังดีครับ ..

ภายในห้องของ โรงแรมฟ้าชมคลื่น ครับ .. เตียงไม่ได้ใหญ่มากนัก มีทีวี ตู้เย็น ห้องไม่เก่ามากนักครับ แล้วก็มุมระเบียง จะเป็นแบบ sea view ครับ

โรงแรม ฟ้าชมคลื่น

มุมตรงระเบียง ก็จะวิวประมาณนี้ครับ สำหรับคนที่ชอบนั่งมองวิวทะเล น่าจะเหมาะกับการมาเข้าพักที่ โรงแรม ฟ้าชมคลื่น อยู่ครับ เพราะหาดทรายค่อนข้างสวย ทะเลมีคลื่นเล็กๆ เหมาะกับให้เด็กๆมาเล่นน้ำทะเลมากครับ

หลังจากนอนกลิ้งอยู่ในห้อง เพื่อพักเหนื่อยหลังจากการขับรถเรื่อยเปื่อยมาซักพัก แป๊บๆก็เกือบ 5โมงแล้วครับ เลยพาคุณแฟนออกไปหาอะไรกินมื้อเย็น ซึ่งตอนแรกว่าจะกินที่ร้านอาหารของฟ้าชมคลื่นอยู่เหมือนกัน แต่ก็เปลี่ยนใจไปกินร้านด้านนอกแทนครับ

ร้านอาหารสำหรับมื้อเย็นรอบนี้ เป็นร้านที่ส่องไปเรื่อยเปื่อยจากใน Facebook เหมือนเดิมครับ ชื่อว่า ร้านครัวหัวบ้าน (เพชรในรู) แต่ส่วนใหญ่ที่เห็นคนใน Facebook พิมพ์ชื่อร้าน จะพิมพ์บอกกันว่า เพชรในรู .. ฮาาาาาา พิกัดร้าน ร้านครัวหัวบ้าน หรือ เพชรในรู ด้านล่างนี้ครับ

ร้านครัวหัวบ้าน อยู่แถวๆทางเข้า กองบิน ๕ ครับ เป็นร้านอาหารบ้านๆ ที่ราคาถูกและอาหารรสชาติค่อนข้างดีอยู่ครับ

ต้มยำปลากระพง ครัวหัวบ้าน

ด้วยความที่หิวนิดๆ เลยลืมถ่ายรูปหน้าร้านและบรรยากาศในร้านไปเลย ถ่ายมาแต่อาหารครับ ฮาาาา .. จานแรก เริ่มที่ ต้มยำปลากะพง เนื้อปลาสดใช้ได้คับ แต่เนื้อไม่ได้แน่นมากนัก อาจจะเพราะไซส์ปลาไม่ได้ใหญ่ แต่รสชาติน้ำต้มยำแซ่บใช้ได้

ต้มยำปลากะพง เพชรในรู

เนื้อปลามาแบบชิ้นใหญ่ๆเลยครับ แต่ผมดันสั่งไปตอนสั่งอาหารว่า เอาแบบไม่เผ็ดมาก เลยทำให้จืดไปหน่อย พลาดเลย น่าจะสั่งแบบปกติ ฮาาาา

ปลาหมึกทอดกระเทียม ครัวหัวบ้าน

จานถัดไป ปลาหมึกไข่ทอดกระเทียม ทำมาค่อนข้างดีเลยครับ ถือว่าอร่อยเลยแหละ แต่ติดอยู่นิ๊ดดดส์เดียวคือ ทางร้านไม่ได้เอาแกนปลาหมึกออกก่อน แต่หั่นทั้งอย่างนั้นเลย เลยทำให้ไม่ค่อยโดนกับเรื่องนี้เท่าไหร่ครับ ถ้าเอาแกนหมึกออกก่อน น่าจะดีกว่านี้เยอะครับ

ปลาหมึกทอดกระเทียม เพชรในรู

ไข่ปลาหมึกมาแบบเต็มๆ ทุกตัวเลยครับ แล้วก็ตัวปลาหมึกทอดมากำลังดี ไม่สุกจนเกินไป เลยทำให้ไม่เหนียว กินเพลินๆมากกับจานนี้ครับ

ไข่เจียว ครัวหัวบ้าน หรือ เพชรในรู

จานสุดท้ายครับ ไข่เจียว สั่งมาเพื่อกินกับต้มยำเลย ฮาาาา ทอดมาหอมมาก ไม่รู้ว่าใช้น้ำมันหมูทอดหรือเปล่า เพราะกลิ่นหอมฟุ้งไปทั้งร้านเลย

สำหรับ ครัวหัวบ้าน หรือ เพชรในรู ก็ถือว่าโอเคครับ ราคาถูก คุณภาพตามราคา ตัวร้านเป็นแบบแนวบ้านๆนะครับ แต่ด้วยรสชาติอาหารก็ถือว่าใช้ได้อยู่ครับ .. หลังจากกินข้าวเสร็จ ผมก็ขับรถไปแถวถนนคนเดินประจวบฯ ซึ่งอยู่แถวๆสะพานสราญวิถี ครับ ก็มีร้านอาหารตั้งอยู่เต็มไปหมด ดูตามพิกัดด้านล่างนี้ได้ครับ ถนนคนเดิน ประจวบฯ

ร้านนวดเท้า ถนนคนเดินประจวบฯ

ระหว่างเดิน ก็เจอร้านนวดข้างทาง ที่มีอยู่หลายร้านพอสมควร ด้วยความที่ผมเป็นคนชอบนวดอยู่แล้ว ก็เลยไม่พลาดครับ ที่จะนั่งพักแล้วให้ทางพี่คนนวด นวดขาให้ซักหน่อย จัดไป 1ชั่วโมง 150บาท อิอิ

หลังจากการนวด 1ชั่วโมง ที่ผ่านไปอย่างรวดเร็ว ผมก็กลับที่พักครับ เป็น 1วันที่ ตะลอนทัวร์ค่อนข้างเยอะพอสมควร .. พรุ่งนี้ก็ยังมีอีกหลายที่ใน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ที่ผมจะต้องไป ไว้คอยติดตามด้วยนะครับ ฮาาาาา